Atlántida

Tháng Mười 19, 2008

tớ không muốn làm phu nhân tổng thống

Filed under: Uncategorized — dathaophuong @ 4:08 sáng

Hồi xưa tớ đã định giữ gìn trinh tiết, chăm sóc sắc đẹp để lấy bằng được một bạn tỉ phú hay tổng thống nào đó, của Zimbabue chẳng hạn. Phiền nỗi, làm phu nhân tỉ phú hay tổng thống thì lên ôtô xuống máy bay, thỉnh thoảng lại phải rong thuyền buồm đi bắt cá cơm trên biển. Tớ thì cứ ngửi mùi xăng dầu là say như điếu đổ (điếu hễ đổ, là nước điếu rất dễ chảy ra, gay lắm). Vậy là tớ đã huỷ kế hoạch này, vui thú điền viên với chồng tớ bây giờ, cắt đứt mọi tia hy vọng (nếu có) của tất cả các bạn tỉ phú và tổng thống.

Đứng trên quan điểm của một kẻ say (xe) mà nói, tớ chả vui gì việc giá xăng nhà mình liên tục giảm, một tháng qua mà đã giảm tới 3 lần.

Tớ nghĩ tại sao không đánh thuế môi trường vào giá xăng nhỉ?

Thoạt nhìn, việc giá xăng rẻ có vẻ tốt cho người dân, nhưng thực tế không phải vậy.

Một là, vấn đề chính của giá xăng là giá xăng tăng thường kéo các loại giá khác tăng, nhưng khi giá xăng giảm các bạn giá khác có bao giờ giảm theo đâu? (Cái này bạn Nikonian phân tích rất đúng)

Hai là, đánh thuế vào xăng sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến những người tiêu thụ nhiều xăng nhất. Họ là những ai? Loại lèo tèo thì là xe máy tay ga, loại trung trung là các bạn xài ôtô và máy bay, loại bự là các cơ sở sản xuất có sử dụng đến xăng dầu. Các bạn này là thành phần thiểu số có thu nhập từ tương đối đến cao nhất của xã hội. Các bạn thuộc thành phần đa số cứ yên tâm là đánh thuế vào giá xăng, tiền bạn tốn một thì các bạn thiểu số kia tốn mười, tốn triệu lần hơn.

Ba là, tớ chưa thấy tài liệu khoa học nào bảo khói xăng giúp chữa bệnh cả mà chỉ thấy chỉ ra những tác hại rùng mình đến môi trường và sức khoẻ. Với những bạn cho là tầng ozone thủng chứ có phải mái nhà mình thủng đâu mà lo, tớ xin nhắc các bạn nhớ là các nhà khoa học đã kết luận lâu rồi: khói xăng không những hãm hại phổi, tim mạch, thần kinh, vân vân của các bạn, mà còn có thể gây ra chứng vô sinh. Bạn quyết sống độc thân hưởng thú vui tình ái không vướng bận con cái? Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra là khói xăng có khả năng làm trận chiến trên giường của bạn kém vui.

Cách đây mấy tháng giá xăng tăng vọt. Lượng ôtô, xe máy tiêu thụ trên thị trường giảm hẳn, lượng xe đạp bán ra lại tăng. Các bạn đi đâu cũng phải nghĩ đến chuyện tiết kiệm xăng, nhiều bạn giải tán ôtô, hoặc chọn giải pháp đi chung xe, đi đâu gần hoặc không quá vội thì đi xe đạp. Thị trường các loại thiết bị, đồ dùng tiết kiệm xăng, điện nhộn nhịp hẳn. Lúc đấy mới lòi đuôi ra là mang tiếng là nước nghèo nhưng dân mình toàn xài sang, chứ còn ối thói quen nếu thay đổi thì sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho mình mà lại có lợi cho môi trường.

Tóm lại là, nếu tớ mà là phu nhân tổng thống một nước nào đó, thì tớ sẽ đi chăm sóc sắc đẹp để quyến rũ chồng mê mệt, rồi dùng mỹ nhân kế khuyến khích chồng một mặt phát triển giao thông công cộng, một mặt đánh thuế xăng cật lực. Số tiền thuế ấy, chính phủ phải giải trình rõ ràng cho dân chúng là bao nhiêu phần trăm dùng để phát triển hạ tầng giao thông, bao nhiêu phần trăm phục hồi môi trường, bao nhiêu phần trăm tiêu vào việc chăm sóc sắc đẹp cho tớ (người đã mang thân mình ra để bảo vệ nhân dân khỏi tác hại của khói xăng – mời các bạn đọc lại đoạn từ tầng ozone đến thú vui chăn gối).

Chứ không chơi kiểu tiền của dân mà tiêu pha dấm giúi kiểu gì dân không biết đâu ạ.

21 phản hồi »

  1. – đương nhiên không giải quyết được vấn đề giao thông công cộng cho thật tốt thì sẽ không thể thay đổi được tình thế, cái này ai cũng biết và tớ cũng nói rồi.
    – tớ vẫn nghĩ là nên tính thuế môi trường vào giá xăng, vì lượng xăng – chứ không phải lượng xe – là thước đo sát thực tế nhất độ sát thương môi trường của giao thông.
    Ví dụ bạn cũng mua 1 cái ôtô, tớ cũng mua 1 cái. Tớ cậy là vợ tổng thống ra chợ mua quả ớt chỉ thiên cũng đi ôtô, đã thế lại còn bắt lái xe lái xuống tận Quảng Nam mua cơ, rồi về chê ớt teo lại lái xe đến đấy đổi lại. Bạn có ý thức môi trường cao, bạn chỉ dùng xe đi cưa các em chân dài tuần 1 lần, còn hàng ngày toàn đi xe công cộng (hoặc đi xe đạp để tiết chế dục vọng). Nếu đánh thuế vào phương tiện cá nhân thì bọn chậm tiến như tớ và những người văn minh như bạn đều phải trả số tiền ngang nhau, vậy làm sao khuyến khích bạn văn minh tiếp được. Còn nếu đánh thuế vào xăng thì tớ sẽ nhịn thú vui đi đổi ớt, tối tối cùng chồng bùi ngùi ngồi ngắm quả ớt chỉ thiên teo. Có phải là đỡ hại cho môi trường không?

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười 19, 2008 @ 6:25 sáng | Trả lời

  2. “Chủ trương của tớ là không tranh luận với phụ nữ, trên tất cả các phương diện”
    <> tớ ngu và sốc nổi là vì tớ ngu và sốc nổi, đây là vấn đề ngày tháng năm sinh chứ không liên quan đến giới tính. Cậu nói thế các bạn gái các bạn ấy lại xông vào đánh đập tớ vì tội một mình mình ngu mà làm nhục cả giới phụ nữ đúng vào ngày 20.10!
    – tớ cũng đã nói luôn là tớ phát biểu dựa trên quan điểm của một đứa say xe, ghét cay ghét đắng các loại mùi xăng dầu, có thể sẽ có những cực đoan. chứ tớ có phải là con chim đầu đàn của thơ ca cách mạng đâu, huhu. Tớ rất wellcome các bạn xỉ vả các ý tưởng lẩn mẩn của tớ, nếu các bạn xỉ vả có tính thuyết phục thì tớ sẽ vui vẻ thừa nhận, mình làm gì có sĩ diện, sợ gì.
    À, mà hầu hết quan chức nhà ta (vô địch trong lĩnh vực sản xuất các quyết định funny) đều cùng giới với bạn đấy nhé.
    (câu này nói không có ý bảo phải thay lãnh đạo, giải thích rõ ràng thế không lại đi tù 2 năm thì khổ thân tớ)

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười 19, 2008 @ 6:38 sáng | Trả lời

  3. @Cún béo: Làm báo ở VN rồi mà còn sợ châu Phi à?!

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười 19, 2008 @ 6:45 sáng | Trả lời

  4. Tớ thấy myselfvn đề cập tới việc đánh thuế môi trường vào giá xăng nhưng các comment phản biện đều không nói được tại sao lại không nên đánh thuế môi trường vào giá xăng, mà chỉ đề cập tới các vấn đề khác, như nhà thơ không nên làm kinh tế, hay không nên tranh luận với phụ nữ, hay tăng giá xăng thì người tiêu dùng thiệt…chứ chưa thấy phản đối cụ thể việc “đánh thuế môi trường vào giá xăng”.

    Bản thân việc đánh thuế môi trường vào giá xăng là hoàn toàn bình thường, ở hầu hết các nước phát triển đều có một tỷ lệ thuế môi trường trong mức thuế áp dụng với xăng. Số tiền thu từ thuế này sẽ được sử dụng cho mục đích môi trường. Do đó tớ thấy ý kiến của bạn myselfvn chẳng có gì sai cả.

    Ngoài ra, cũng có thể đánh thuế vào sở hữu ô tô như bạn Nikon… ở trên nói, nhưng hai việc này không mâu thuẫn nhau, bản thân việc sử dụng năng lượng dù cho với mục đích nào cũng ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường rồi.
    Gần đây TP HCM định áp dụng thu phí lưu hành nhưng bị phản đối kinh quá, tớ lại nghĩ về mặt nguyên tắc, việc thu phí lưu hành này là hợp lý miễn là quá trình thu minh bạch và mục đích sử dụng cũng minh bạch, rõ ràng (cho môi trường và cho nâng cấp giao thông đô thịP), đồng thời làm sao để chi phí thu phí cũng thấp.

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười 19, 2008 @ 8:23 sáng | Trả lời

  5. hí hí vừa bàn đại sự một phát đã được cả một comment dài thoòng nhé, sướng nhé😛
    Dù gì đi nữa tớ là tớ ủng hộ bạn Phương làm phu nhân tổng thống, nhưng đừng sang mấy nước châu Phi, nguy hiểm, chả phải đầu phải tai😛

    Phản hồi bởi cun beo — Tháng Mười 19, 2008 @ 9:07 sáng | Trả lời

  6. @Lêtê:
    Tớ rất đồng ý với bạn:1. Thơ và kih tế là 2 việc hoàn toàn khác nhau:-P 2. Vấn đề minh bạch chi tiêu trong ngân sách nhà mình đúng là…! Mà đây là vấn đề cốt lõi của hàng loạt vấn đề, và nghe chừng khoảng dăm năm nữa chắc cũng chưa khá lên được, vì để giải quyết được nó thì lại phải giải quyết một số vấn đề còn cốt lõi hơn, hehe.
    Tớ nghĩ là một mặt người dân có quyền kiên trì (và nhẫn nại hihi), đòi hỏi sự minh bạch này, nhưng mặt khác cả xã hội không thể cứ lăn ra ngủ đông lạnh một giấc trăm năm, đợi hoàng tử có tên “minh bạch chi tiêu ngân sách” đến hôn một cái rồi mới hoạt động tiếp

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười 19, 2008 @ 9:15 sáng | Trả lời

  7. @Nikonian:
    – Người dân thấy giá xăng vô lý vì người ta không thấy bao nhiêu phần trăm trong giá xăng ấy quay lại cải tạo môi trường và nâng cấp hạ tầng giao thông. Người dân thiệt thòi là thiệt thòi ở chỗ ấy. Cuĩng như vậy trong trường hợp của việc giá ôtô VN cao ngất ngưởng so với thị trường thế giới.
    – Tớ không rõ chính sách giao thông và môi trường ở Mỹ như thế nào, còn ở Pháp, người ta thu hẹp lại, thậm chí là cắt luôn chỗ đỗ xe ở nhiều tuyến đường nội đô để dành đường cho xe đạp, mục đích chính là hạn chế ôtô. Nhiều nước châu Âu đang đau đầu vì vấn nạn xe hơi từ nhiều năm nay. Singapore được cho là 1 quốc gia thông minh trong vấn đề này. Ở Singapore, chỉ những người rất giàu có mới dám đi ôtô riêng, vì thuế môi trường đắt lè lưỡi ra. Ngoài ra nó còn một lô một lốc các quy định khác để hạn chế ôtô nữa. Nhà mình thì đường sá đã bần tiện lởm khởm rồi, mà ôtô riêng cứ lổn nhổn như ốc bươu vàng. Ối giời ơi, mình lại “lãng mạn” sang vấn đề ôtô rồi!

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười 19, 2008 @ 9:40 sáng | Trả lời

  8. @Nikonian:
    – Người dân thấy giá xăng vô lý vì người ta không thấy bao nhiêu phần trăm trong giá xăng ấy quay lại cải tạo môi trường và nâng cấp hạ tầng giao thông. Người dân thiệt thòi là thiệt thòi ở chỗ ấy. Cuĩng như vậy trong trường hợp của việc giá ôtô VN cao ngất ngưởng so với thị trường thế giới.
    – Tớ không rõ chính sách giao thông và môi trường ở Mỹ như thế nào, còn ở Pháp, người ta thu hẹp lại, thậm chí là cắt luôn chỗ đỗ xe ở nhiều tuyến đường nội đô để dành đường cho xe đạp, mục đích chính là hạn chế ôtô. Nhiều nước châu Âu đang đau đầu vì vấn nạn xe hơi từ nhiều năm nay. Singapore được cho là 1 quốc gia thông minh trong vấn đề này. Ở Singapore, chỉ những người rất giàu có mới dám đi ôtô riêng, vì thuế môi trường đắt lè lưỡi ra. Ngoài ra nó còn một lô một lốc các quy định khác để hạn chế ôtô nữa. Nhà mình thì đường sá đã bần tiện lởm khởm rồi, mà ôtô riêng cứ lổn nhổn như ốc bươu vàng. Ối giời ơi, mình lại “lãng mạn” sang vấn đề ôtô rồi!

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười 19, 2008 @ 9:40 sáng | Trả lời

  9. ban Nikon o dau ra ma phat bieu hay the? hoan nghenh!

    Phản hồi bởi Nhachuaanchay — Tháng Mười 19, 2008 @ 10:27 sáng | Trả lời

  10. Khi “nhà thơ làm kinh tế”, hô hô hô! Bạn myselfvn mà tiếp bước bác Lành, tớ sắp phải ăn độn nữa rồi. Hu hu hu!

    Phản hồi bởi Nikonian — Tháng Mười 20, 2008 @ 6:36 sáng | Trả lời

  11. Chủ trương của tớ là không tranh luận với phụ nữ, trên tất cả các phương diện, vì chỉ tổ thiệt thòi. Nhưng nể cậu quá, tớ phải nói ngu vài ý. Cho phép tớ nhá:
    Cậu chủ trương tăng giá xăng như một biện pháp chống ô nhiễm môi trường thì chết thật! Ai bảo với cậu là xăng lên thì xe máy sẽ bớt, vì nhân dân ta vẫn phải cỡi xe máy đi kiếm sống thôi. Đó là chưa kể, khi xăng lên, người ta lại quay về đốn củi làm than chạy xe đò như trước, cái nào gây ô nhiễm hơn?
    Cậu bảo xăng xuống mà vật giá các món khác chưa xuống? Đúng, nhưng đó là do nền kinh tế của chúng ta là “nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN” (trời đánh tớ chết nếu tớ hiểu được cái này là cái gì?) Xăng là nhiên liệu để sản xuất, xăng lên thì vật giá phải lên, từ con cua con cá cho đến gạo thóc, trà xu, ngao hấp của cậu. Xăng xuống mà vật giá không xuống là do điều hành kém, thiếu cạnh tranh lành mạnh do độc quyền như các bác EVN chẳng hạn. Thả nổi để cho thị trường tự do điều tiết, khi xăng xuống, các bác ấy phải đau đớn hạ giá xuống theo để cạnh tranh, không thì chết! Chứ không các bác ấy cứ nói điêu sợ làm nhân dân sốc vì hạ giá nhiều quá, nghe điên tiết không chịu được!
    Cậu bảo hít khói xăng thì giảm vui trên giường! Thế thì đạp xe đạp cũng tổn hại “dương sự” lắm đấy cậu ạ! Cậu ứ tin, cứ mua cho chồng cậu một chiếc xe đạp, bảo anh ấy gò lưng đạp mỗi ngày, để xem cái phận nữ nhi của cậu có nhàu nát ra vì thiếu thốn hay không, nhá!
    Bọn tư bản đang dãy chết bên này nó làm thế này: đánh thuế nặng vào xe cá nhân, ĐỒNG THỜI phát triển giao thông công cộng thật tốt. Thế là tự khắc nhân dân ta cứ tung tăng đi lại ban ngày, tối về vui vẻ với nhau trên giường trên phản, bất luận giá xăng bao nhiêu! Còn xăng chúng nó thả nổi, cứ vài ngày giảm giá một lần, cậu ạ. Nhân dân nó tha hồ sốc!
    Nói chung, cậu yêu nước thương dân bằng cách tăng giá xăng thì bác Tố Hữu phải vái bằng cụ. Tớ lạy cậu cả tơi cả nón, xin cậu cứ tiếp tục làm thơ, chỉ làm thơ thôi, cho nhân dân nhà em được nhờ!

    Phản hồi bởi Nikonian — Tháng Mười 20, 2008 @ 7:48 sáng | Trả lời

  12. ở Sing thì ko chỉ chủ xe hơi mà người đi xe hơi (ví dụ khách đi taxi) cũng phải chịu thuế này, giá cước taxi có tới 3-4 mức, phụ thuộc vào thuế đánh vào giờ cao điểm, thuế đi vào ngày nghỉ,…
    Nói chung em ủng hộ việc đánh thuế vào giá xăng, vào phương tiện và cả người dùng phương tiện nữa! Thực tế mà nói là các bạn đi xe máy trong nội thành chẳng hạn, giờ tắc quanh ngày vì các bạn toàn lượn vè vè đi chơi (ví dụ như em), chứ lẽ ra như hồi xưa, giờ hành chính đường rất vắng vì hoặc ngồi trong văn phòng làm việc, hoặc ngồi trong trường học…

    Phản hồi bởi zim — Tháng Mười 20, 2008 @ 9:06 sáng | Trả lời

  13. ở Sing thì ko chỉ chủ xe hơi mà người đi xe hơi (ví dụ khách đi taxi) cũng phải chịu thuế này, giá cước taxi có tới 3-4 mức, phụ thuộc vào thuế đánh vào giờ cao điểm, thuế đi vào ngày nghỉ,…
    Nói chung em ủng hộ việc đánh thuế vào giá xăng, vào phương tiện và cả người dùng phương tiện nữa! Thực tế mà nói là các bạn đi xe máy trong nội thành chẳng hạn, giờ tắc quanh ngày vì các bạn toàn lượn vè vè đi chơi (ví dụ như em), chứ lẽ ra như hồi xưa, giờ hành chính đường rất vắng vì hoặc ngồi trong văn phòng làm việc, hoặc ngồi trong trường học…

    Phản hồi bởi zim — Tháng Mười 20, 2008 @ 9:06 sáng | Trả lời

  14. Hoan hô tinh thần lấy thân mình bù lỗ giá xăng của Myselfvn

    Phản hồi bởi MỌI và MỌI mà thôi — Tháng Mười 20, 2008 @ 9:21 sáng | Trả lời

  15. “Chủ trương của tớ là không tranh luận với phụ nữ, trên tất cả các phương diện”. He he, câu trích dẫn còn thiếu 1 đoạn thế này nè: “vì phụ nữ là đối tượng để chinh phục, không phải để tranh luận”. Tớ tự động đục bỏ phần sau để bạn myselfvn khỏi mắng tớ nham nhở, lại cố ý hở sườn he hé 1 tí để bạn ấy cho tớ vào 1 rọ với các quan chức thiếu muối iod bên nhà! He he!
    Thuế môi trường vào xăng ư, cậu dạy chí phải! Nhưng đánh thuế cái gì mà xăng của ta đắt gần gấp đôi bên Mỹ thế này? Dễ chừng trong xăng của ta có vàng? Mà giá xăng của chúng nó cũng đã có thuế môi trường rồi đấy, thưa cậu!
    Nói chung, tớ ngấm ngầm kinh hãi khi thấy bác myselfvn kế tục bác Lành, làm chủ tích Ủy ban kế hoạch nhà nước. Vì cái sự say xe của cậu mà làm luật kiểu này thì chít nhân dân rùi. Dễ chừng nếu chồng cậu có bồ nhí, cậu lại bắt anh í hít khói xe mỗi ngày 30 phút, hay đạp xe cật lực cho tiêu luôn cái dương sự khốn khổ. Xin can, ai tai!

    Phản hồi bởi Nikonian — Tháng Mười 20, 2008 @ 9:22 sáng | Trả lời

  16. Hehe, giống bác Nikon, phản đối nhà thơ đi làm kinh tế, kể cả nhà thơ nữ say xe. Chuyện thu tiền về rồi chi tiêu minh bạch ở đất nước này là chuyện lãng mạn nhất trong số các ý tưởng lãng mạn. Thế nên, chị cứ làm phu nhân tổng thống cũng được nhưng đừng xui bác ấy tăng giá xăng, tội em

    Phản hồi bởi LêTê — Tháng Mười 20, 2008 @ 10:04 sáng | Trả lời

  17. @Lê Tê: bạn myselfvn mà nhập cung làm chánh phi cho tổng thống, tớ tình nguyện làm hoạn quan để can ngăn bạn ấy cùng chồng lập thuyết trị quốc trên giường ngủ. Bạn chớ lo!

    Phản hồi bởi Nikonian — Tháng Mười 20, 2008 @ 10:23 sáng | Trả lời

  18. @Linh: tớ không phản đối việc đánh thuế môi trường vào xăng. Vấn đề là tỷ lệ dánh làm sao mà xăng của ta gần gấp đôi giá xăng Mỹ thế này, đó là chuyện bất hợp lý vô cùng!
    Với giá xăng như thế này, người dân, là chủ thể của mọi môi trường, bị thiệt hại một cách vô lý! Tớ nghĩ thế!

    Phản hồi bởi Nikonian — Tháng Mười 20, 2008 @ 10:34 sáng | Trả lời

  19. @myselfvn: Hoan hô cậu 1 cái về ý kiến mới nhất! Ắt cậu đã tìm ra cái toalet rồi phải không?😀

    Phản hồi bởi Nikonian — Tháng Mười 20, 2008 @ 11:21 sáng | Trả lời

  20. @myselfvn: Hoan hô cậu 1 cái về ý kiến mới nhất! Ắt cậu đã tìm ra cái toalet rồi phải không?😀

    Phản hồi bởi Nikonian — Tháng Mười 20, 2008 @ 11:21 sáng | Trả lời

  21. chị, gợi ý cho em chuyen đề ngay đi, em đang tịt thịt lịt như ếch, sắp chết rồi, cứu với đi hu hu

    Phản hồi bởi neuyeuthiphainoi — Tháng Mười 22, 2008 @ 11:17 sáng | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

