Atlántida

Tháng Mười Một 13, 2008

nằm trong hay nằm ngoài

Filed under: Uncategorized — dathaophuong @ 9:47 sáng

Câu hỏi nguyên văn của bạn nhà báo như thế này:
“PV: Chị nghĩ sao khi một nhà thơ thuộc thế hệ trước phản đối sự tồn tại của trình diễn thơ đương đại tại VN rằng: bản chất của thơ là ngôn từ, nên thơ thì phải đọc, trình diễn thơ là một nghệ thuật gì đó nằm ngoài thơ?
Nên tớ mới đề nghị bạn ấy lấy tít bài là “Trình diễn thơ đương đại – nằm trong hay nằm ngoài thơ?” nhưng có vẻ tít ấy hơi bị hư nên không được toà soạn chấp nhận.
Câu hỏi tớ thấy vui nhất là:
“Sau những bài học từ chuyến đi này, chị có nghĩ mình sẽ là người đưa trình diễn thơ đương đại Việt Nam vào con đường chuyên nghiệp?”
Trên thực tế là lúc ấy tớ đã rất thô lỗ mà lăn ra cười hi hi ha ha và bảo: “Em ơi, sự nghiệp ấy to tát quá. Bây giờ chị chỉ còn đủ sức tha thiết với trà xu, ngao hấp và các zai mặc bỉm thôi“.
Thấy em phóng viên nhìn thái độ vô trách nhiệm của tớ với ánh nhìn hơi đổ vỡ, tớ bèn chữa cháy là mỗi người có nhiều cách khác nhau để đóng góp trách nhiệm với xã hội, ví dụ tớ cũng là nhà báo, cũng tham gia một số hoạt động xã hội. Còn phấn đấu làm một công chức có trách nhiệm, một người vợ, người mẹ, người con, người bạn tốt, và là một người không xấu, thế là tớ đủ oải rồi. Tớ cũng định nói là tớ cũng viết cả blog nữa, nhưng so với nhiều bạn ở đây cường độ bloging và pageviews của tớ hèn kém quá nên tớ lại đỏ ửng mặt lên mà thu lưỡi về.
Câu trả lời nguyên văn trên văn bản của tớ là:

Không, tôi chẳng bao giờ nghĩ vậy. Đó là một sự nghiệp quá to tát và chỉ có thể thành công được nhờ sự góp sức của nhiều người, không chỉ các nhà thơ. Còn tôi chỉ là một cá nhân nhỏ bé. Ở Anh, mặc dù khán giả bỏ tiền ra mua vé chứ không phải được mời miễn phí như ở VN, nhưng hầu hết các trình diễn thơ đều được tổ chức bằng nguồn tài trợ từ chính phủ và nhiều tổ chức xã hội thông qua các đơn vị tổ chức trình diễn. Trình diễn thơ của họ phát triển được đến mức chuyên nghiệp như vậy có lẽ vì họ cho rằng, một quốc gia hùng mạnh không chỉ cần những chính trị gia và các doanh nhân giỏi, mà còn cần những trí thức, nghệ sĩ và công chúng giỏi nữa chăng?
Thế mà các bạn lại cắt bớt đi!

http://www.anninhthudo.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=36575&ChannelID=8

8 phản hồi »

  1. Font lỗi kinh! Chả đọc được giề!

    Phản hồi bởi TÕM — Tháng Mười Một 14, 2008 @ 1:27 sáng | Trả lời

  2. Toàn từ chung chung: có trách nhiệm, tốt, không xấu…Mà này hoá ra cậu cũng bị blogging và pageview ám ảnh thế á???

    Phản hồi bởi HuyHieu — Tháng Mười Một 14, 2008 @ 1:32 sáng | Trả lời

  3. Đúng quá rồi còn gì. Một cơ thể mạnh mẽ là tập hợp các tế bào mạnh mẽ (trừ vài bọn lơ ngơ). Một tâm hồn thèm trà xu, ngao hấp ắt phải tập hợp bởi những nơ-ron thèm trà xu, ngao hấp

    Phản hồi bởi LêTê — Tháng Mười Một 14, 2008 @ 2:09 sáng | Trả lời

  4. À, nhắc cái này em mới nhớ nè. Hôm trước, em đọc trên trang evan thi phải, thấy tin chị Phương đi trình diễn thơ ở Anh. Thấy cái hình búi tóc xinh ơi là xinh. Em mới nghĩ thầm trong bụng, mình phải lân la làm thân với chị Phương xin cái hình to mới được. Niềm say mê đã nguôi nguôi, nay tự dưng chị nhắc lại, em buộc phải xin thôi.

    Comment cho entry: Em mà là chị Phương, em trả lời thế này, “Ồ, đương nhiên rồi. Thơ đẹp. Người trình diễn thơ lại càng phải đẹp. Xét theo tiêu chí ấy, tôi tự cho mình có nghĩa vụ phải làm việc này, còn biến nó thành sự nghiệp thì cần tìm nhiều người vừa đẹp lại vừa biết làm, đọc và trình diễn thơ như tôi”😉

    Phản hồi bởi Cheeky Tricky Chic — Tháng Mười Một 14, 2008 @ 2:46 sáng | Trả lời

  5. Làm thế nào để được xem bạn trình diễn thơ nhỉ?
    Tớ chưa xem trình diễn thơ bao giờ (xấu hổ quá!).

    Phản hồi bởi Lilia — Tháng Mười Một 14, 2008 @ 7:48 sáng | Trả lời

  6. Dạo này bạn P toàn đặt tít các entry rất dễ nhớ và gây tò mò. Mình đoán trong những entry sắp tới bạn sẽ đặt tên là “Nằm trên hay nằm dưới”. Tiện thể list lại các entry gần nhất của bạn theo trí nhớ: Thỏa mãn xong bạn sẽ làm gì, Một lần ăn phở.

    Phản hồi bởi Trương Thái Du — Tháng Mười Một 14, 2008 @ 8:20 sáng | Trả lời

  7. Khi nào có buổi trình diễn thơ tại VN chị cho em biết với nhé. Em chưa bao giờ được xem một buổi trình diễn thơ nào cả híc.

    Phản hồi bởi Quả Nhân — Tháng Mười Một 15, 2008 @ 9:16 sáng | Trả lời

  8. Trình diễn thơ đâu có mới nhỉ? mà lại cho là ngoài và trong?

    Đọc bài phỏng vấn của chị, em nhớ tuổi thơ nghèo văn hóa của mình. Cứ 9-10 h tối, sau khi nghe “câu chuyện cảnh giác” thì đến “đọc truyện đêm khuy” và “ngâm thơ”… của đài tiếng nói VN.

    Phản hồi bởi Frau_Do — Tháng Mười Một 15, 2008 @ 12:02 chiều | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

