Atlántida

Tháng Mười Hai 3, 2008

con nghiện kêu

Filed under: Uncategorized — dathaophuong @ 11:12 sáng

Tối qua tớ với bạn khoai tây mơn mởn xách xe đạp lang thang ra phố sách. Lần nào đi mua sách tớ cũng như lên cơn nghiện. Tháng trước mua gần 2 triệu tiền sách, đã đọc hết đâu. Tự thề thốt là tháng này không mua nữa, thế nào mà hôm qua lại tuột phanh, tính cả 4 cuốn mỏng dạy nấu mấy món Nhật Thái các kiểu thì là 12 cuốn.
Vấn đề lớn nhất của bệnh nghiện mua sách là mình đã bỏ ý định sưu tầm sách, chỉ giữ lại những cuốn rất cần thiết, trong khi đó nhiều cuốn hành tỏi phi loạn hết cả lên, lại là sách đọc một lần cũng chẳng bõ. Ví dụ như cuốn “Điên cuồng như Vệ Tuệ”, hồi mới ra tớ nghe bạn Vương Trí Nhàn viết giới thiệu xui trẻ con ăn cứt gà xát, thù bạn Nhàn đến tận bi giừ, không bao giờ mua sách có “kiểm định” của bạn ấy nữa. Bạn Murakami càng viết càng tụt. Mấy bạn Tàu viết cũng lộ liễu lắm.
Sách hình như đã qua thời hoàng kim – chẳng biết tớ nói thế có quá cảm tính không. Sách màu mè phi thơm hành tỏi thì nhiều, sách tử tế ít lắm. Mình cứ nghiện ngập mua nhiều vậy thôi, nhưng phần lớn là đọc xong chỉ muốn mang sách đi đòi lại tiền.
Tớ đang muốn tìm sách ca dao, tục ngữ, thành ngữ, đồng dao, bài hát cổ, nhất là của đồng bằng bắc bộ và các dân tộc thiểu số. Lục tung cả phố sách chả thấy cuốn nào ra hồn.
Từ điển Tiếng Việt mới là tang thương chứ! Đến giờ tớ vẫn đành phải dùng cuốn của Trung tâm từ điển học chỗ bác Hoàng Phê. Cuốn này tớ được dân ngôn ngữ bảo là ổn nhất, lại có Phạm Văn Đồng (chứ không phải Vương Trí Nhàn nhé) viết lời giới thiệu. Càng dùng càng phát điên, vì rất nhiều từ cũ và vẫn đang được sử dụng nhiều nhưng từ điển cũng bỏ sót. Ví dụ như “vô thường”, “thôi nôi”, v.v…

Thơ thì ngoài mấy cuốn bỏ túi của HXH, Xuân Diệu, Nguyễn Bính, đang có cuốn Di cảo LQV, hàng nào cũng có. Duy nhất một hàng có cuốn thơ Xuân Quỳnh và một hàng có thơ Vi Thuỳ Linh và Đỗ Doãn Phương, dúi ở một chỗ hơi bị khó thấy.
Lần cuối cùng thấy thiên hạ kéo đi mua thơ là hồi Trần Dần và Phan Thị Vàng Anh. Thế mà vừa rồi nghe nói thơ chiếm đến 60% đầu sách xuất bản năm ngoái, chả lẽ để đem tặng không hết à?

68 phản hồi »

  1. Ơ, sao ko reply tớ😦

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 1:14 sáng | Trả lời

  2. Ơ, sao ko reply tớ😦

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 1:14 sáng | Trả lời

  3. Là thời bạn myselfvn chưa chán đọc sách như bây giờ😛

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 1:21 sáng | Trả lời

  4. Là thời bạn myselfvn chưa chán đọc sách như bây giờ😛

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 1:21 sáng | Trả lời

  5. Em o day dung la boi thuc vi sach, cu buoc ra duong la ngap lut trong kien thuc, ma khong chi sach, noi chinh xac la boi thuc tat ca moi thu.
    Em giong y nhu anh Hoang Linh, gio mua sach chi gioi han trong chuyen nganh vi no cung da nhieu lam roi, mua sach van hoc thi thay thu*`a, nhung khong hieu sao quan ao mua bao nhieu cung khong thay thu*`a🙂

    Phản hồi bởi hoaianh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 2:04 sáng | Trả lời

  6. Em o day dung la boi thuc vi sach, cu buoc ra duong la ngap lut trong kien thuc, ma khong chi sach, noi chinh xac la boi thuc tat ca moi thu.
    Em giong y nhu anh Hoang Linh, gio mua sach chi gioi han trong chuyen nganh vi no cung da nhieu lam roi, mua sach van hoc thi thay thu*`a, nhung khong hieu sao quan ao mua bao nhieu cung khong thay thu*`a🙂

    Phản hồi bởi hoaianh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 2:04 sáng | Trả lời

  7. Thế thời hoàng kim của sách là thời nào cơ bạn myself :p

    Phản hồi bởi today20 — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 3:45 sáng | Trả lời

  8. Thế thời hoàng kim của sách là thời nào cơ bạn myself :p

    Phản hồi bởi today20 — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 3:45 sáng | Trả lời

  9. @Linh:
    Thì tớ phải chạy đi hỏi tại sao đã chứ. Người ta bảo là đến thơ Vũ Hoàng Linh dịch còn chưa in thì thơ DTP cứ đợi đấy đã.
    Mà chính ra tớ cũng muốn chăm mua thơ lắm ý, không những mua cho mình mà còn mua tặng (trao đổi) thịt vịt cho (với) bạn bè, nhưng hiếm có cuốn nào đặng mua đấy chứ!

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 4:11 sáng | Trả lời

  10. @Hoàng Linh
    Hồi em còn bé trẻ (:-P), em cũng có thích giữ nhiều sách lắm, tuy chắc không nhiều bằng Việt Kiều ở Hung Cát Lợi nhưng phòng riêng cũng 4 cái tủ sách cao gần trần. Nhưng rồi em thấy rất hiếm cuốn mình có thời gian và nhất là nhu cầu đọc lại, mà sách chiếm hết cả không gian, không khí của mình, đó là chưa kể các vấn đề như đóng tủ, bảo quản sách, chuyển sách mỗi lần chuyển nhà, vân vân… Hồi bé cái gì em cũng thích sưu tầm, còn bây giờ chỉ thích sưu tầm những thứ tiêu hoá được nhanh trong dạ dày:-P Không gian sống của mình càng ít đồ vật, đời mình càng ít thứ phải vác theo thì mình càng nhẹ, anh nờ!
    Sách tra cứu thì phần lớn là các sách công cụ và kinh điển thôi, chứ em chã bao giờ có ý định thành nhà ní nuận văn học đương đại cả.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 4:21 sáng | Trả lời

  11. @Hoàng Linh
    Hồi em còn bé trẻ (:-P), em cũng có thích giữ nhiều sách lắm, tuy chắc không nhiều bằng Việt Kiều ở Hung Cát Lợi nhưng phòng riêng cũng 4 cái tủ sách cao gần trần. Nhưng rồi em thấy rất hiếm cuốn mình có thời gian và nhất là nhu cầu đọc lại, mà sách chiếm hết cả không gian, không khí của mình, đó là chưa kể các vấn đề như đóng tủ, bảo quản sách, chuyển sách mỗi lần chuyển nhà, vân vân… Hồi bé cái gì em cũng thích sưu tầm, còn bây giờ chỉ thích sưu tầm những thứ tiêu hoá được nhanh trong dạ dày:-P Không gian sống của mình càng ít đồ vật, đời mình càng ít thứ phải vác theo thì mình càng nhẹ, anh nờ!
    Sách tra cứu thì phần lớn là các sách công cụ và kinh điển thôi, chứ em chã bao giờ có ý định thành nhà ní nuận văn học đương đại cả.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 4:21 sáng | Trả lời

  12. Mình mua có 200 đã thấy hoang lắm rồi,😀
    Mà bạn mu atới tận 2 tr,😛

    Phản hồi bởi Chu Thị — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 4:32 sáng | Trả lời

  13. Mình mua có 200 đã thấy hoang lắm rồi,😀
    Mà bạn mu atới tận 2 tr,😛

    Phản hồi bởi Chu Thị — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 4:32 sáng | Trả lời

  14. Mình mua có 200 đã thấy hoang lắm rồi,😀
    Mà bạn mu atới tận 2 tr,😛

    Phản hồi bởi Chu Thị — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 4:32 sáng | Trả lời

  15. Chị giống em bị lừa mua mấy quyển văn học TQ kiểu “Điên cuồng như Vệ Tuệ” rồi “Sinh năm 1980” nó giống với năm sinh của em đọc phát bực mình. Hehe mà chị “đại da” quá mỗi lần đi mua sách là tiền triệu vung ra ek ek😛

    Phản hồi bởi Mr.Hung — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 5:09 sáng | Trả lời

  16. Chị giống em bị lừa mua mấy quyển văn học TQ kiểu “Điên cuồng như Vệ Tuệ” rồi “Sinh năm 1980” nó giống với năm sinh của em đọc phát bực mình. Hehe mà chị “đại da” quá mỗi lần đi mua sách là tiền triệu vung ra ek ek😛

    Phản hồi bởi Mr.Hung — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 5:09 sáng | Trả lời

  17. Tớ cũng thuộc loại nghiện sách nhưng mà là nghiện “đọc chùa” sách cậu ạ. Cứ thấy quảng cáo cuốn nào nghe kêu kêu là tớ chạy ra nhà sách đọc trộm. Còn thơ á, chả mấy khi mà có cả cuốn thơ hay, mỗi cuốn chỉ được có vài bài, thậm chí có mỗi 1 bài hay. Cho nên tớ chả mất tiền mua thơ đâu mà cứ lựa bài nào hay ấy lấy máy điện thoại ra mà chụp. Hí hí… Vậy chả biết khi nào mới tổn phí những 2 triệu tiền sách như cậu nhỉ!

    Phản hồi bởi nguoihaiphongso1 — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 5:57 sáng | Trả lời

  18. Tớ cũng thuộc loại nghiện sách nhưng mà là nghiện “đọc chùa” sách cậu ạ. Cứ thấy quảng cáo cuốn nào nghe kêu kêu là tớ chạy ra nhà sách đọc trộm. Còn thơ á, chả mấy khi mà có cả cuốn thơ hay, mỗi cuốn chỉ được có vài bài, thậm chí có mỗi 1 bài hay. Cho nên tớ chả mất tiền mua thơ đâu mà cứ lựa bài nào hay ấy lấy máy điện thoại ra mà chụp. Hí hí… Vậy chả biết khi nào mới tổn phí những 2 triệu tiền sách như cậu nhỉ!

    Phản hồi bởi nguoihaiphongso1 — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 5:57 sáng | Trả lời

  19. Bạn myself còn sướng hơn tớ nhìu nhìu đấy. Ít nhất là được mua sách hẳn hoi, vác về nhà đọc thảnh thơi trên giường trên đệm trên salon trường kỷ😀. Tớ đây muốn đọc truyện gì của Việt Nam lại phải mò vào VN Thư quán, đọc trên máy tính toét hết cả mắt. Huhu

    Phản hồi bởi JazzyDali' ;-) — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 6:27 sáng | Trả lời

  20. Bạn myself còn sướng hơn tớ nhìu nhìu đấy. Ít nhất là được mua sách hẳn hoi, vác về nhà đọc thảnh thơi trên giường trên đệm trên salon trường kỷ😀. Tớ đây muốn đọc truyện gì của Việt Nam lại phải mò vào VN Thư quán, đọc trên máy tính toét hết cả mắt. Huhu

    Phản hồi bởi JazzyDali' ;-) — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 6:27 sáng | Trả lời

  21. Chị ui em không tìm mua được quyển thơ của anh Đỗ Doãnh Phương, có ai … định tặng em không nhỉ😀 Thơ VTL thì em vẫn thấy bán đấy chứ, mỗi tội em không hợp với thể loại này nên không mua thôi😀

    Phản hồi bởi Vitcon — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 6:52 sáng | Trả lời

  22. Chị ui em không tìm mua được quyển thơ của anh Đỗ Doãnh Phương, có ai … định tặng em không nhỉ😀 Thơ VTL thì em vẫn thấy bán đấy chứ, mỗi tội em không hợp với thể loại này nên không mua thôi😀

    Phản hồi bởi Vitcon — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 6:52 sáng | Trả lời

  23. Anh còn mắc thêm chứng nghiện mua DVD. Chẹp chẹp.

    Phản hồi bởi VMC — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 7:04 sáng | Trả lời

  24. Anh còn mắc thêm chứng nghiện mua DVD. Chẹp chẹp.

    Phản hồi bởi VMC — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 7:04 sáng | Trả lời

  25. @Chu Thị, Người Hải Phòng, Mr Hùng
    Chẳng qua là vừa rồi tớ vừa đi vắng 2 tháng, có sách đâu mà mua. Bị bỏ đói lâu ngày, hôm đầu tiên vừa quay lại phố sách tớ cứ như bị tàu hoả nhập ma, nên mới mua hết 2 triệu. Còn bình thường thì cũng chỉ mua nhỏ giọt thôi.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 7:12 sáng | Trả lời

  26. @Chu Thị, Người Hải Phòng, Mr Hùng
    Chẳng qua là vừa rồi tớ vừa đi vắng 2 tháng, có sách đâu mà mua. Bị bỏ đói lâu ngày, hôm đầu tiên vừa quay lại phố sách tớ cứ như bị tàu hoả nhập ma, nên mới mua hết 2 triệu. Còn bình thường thì cũng chỉ mua nhỏ giọt thôi.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 7:12 sáng | Trả lời

  27. Mấy năm nay mình lười đọc truyện hẳn đi … Một phần chả có thời gian, một phần già rồi đọc khó vô😀. Hồi bé mới là thời kỳ ngốn truyện ác nhất. Bé tí đã biết gì về cuộc đời mà toàn đọc Anna Karenina với lại Bà Bovary các kiểu😀. Có khi chính vì nhồi vào đầu từ lúc còn bé tí mấy cái quyển sách cho người nhớn ấy nên từ bé đã nhìn đời rất là ảm đạm nhé. He he. Bây giờ già rồi lại đâm ra nhí nhảnh, thích đọc truyện trẻ con😀.

    Có khi tớ thấy thời ấy mới chính là thời hoàng kim của sách, bởi thời ấy làm gì có tiền mà mua sách. Toàn phải đi thuê truyện về đọc. Vớ được quyển sách nào thì quý như vàng, đi toa lét cũng vác sách vào đọc rõ lâu, ăn cơm cũng vừa ăn vừa đọc. Truyện thì quyển nào quyển nấy giấy xấu, đen mù mịt, rách tả tơi … Thế mà nhớ mãi chả quên được.

    Thời đại thông tin bùng nổ, có quá nhiều sự lựa chọn nên đâm ra khó chọn, nhiễu thông tin. Sách ra một lúc nhiều quá chả biết chọn cuốn nào. Trông chờ vào review để chọn thì lắm khi vớ phải quả “commercial review” chả fair tẹo nào như bạn myself than phiền. Review khen nức nở mà mình đọc chỉ muốn stop ngay. Định hướng đọc cho hiệu quả thật là khó trong thời buổi thông tin nhiễu nhương này.

    Phản hồi bởi JazzyDali' ;-) — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 7:14 sáng | Trả lời

  28. Mấy năm nay mình lười đọc truyện hẳn đi … Một phần chả có thời gian, một phần già rồi đọc khó vô😀. Hồi bé mới là thời kỳ ngốn truyện ác nhất. Bé tí đã biết gì về cuộc đời mà toàn đọc Anna Karenina với lại Bà Bovary các kiểu😀. Có khi chính vì nhồi vào đầu từ lúc còn bé tí mấy cái quyển sách cho người nhớn ấy nên từ bé đã nhìn đời rất là ảm đạm nhé. He he. Bây giờ già rồi lại đâm ra nhí nhảnh, thích đọc truyện trẻ con😀.

    Có khi tớ thấy thời ấy mới chính là thời hoàng kim của sách, bởi thời ấy làm gì có tiền mà mua sách. Toàn phải đi thuê truyện về đọc. Vớ được quyển sách nào thì quý như vàng, đi toa lét cũng vác sách vào đọc rõ lâu, ăn cơm cũng vừa ăn vừa đọc. Truyện thì quyển nào quyển nấy giấy xấu, đen mù mịt, rách tả tơi … Thế mà nhớ mãi chả quên được.

    Thời đại thông tin bùng nổ, có quá nhiều sự lựa chọn nên đâm ra khó chọn, nhiễu thông tin. Sách ra một lúc nhiều quá chả biết chọn cuốn nào. Trông chờ vào review để chọn thì lắm khi vớ phải quả “commercial review” chả fair tẹo nào như bạn myself than phiền. Review khen nức nở mà mình đọc chỉ muốn stop ngay. Định hướng đọc cho hiệu quả thật là khó trong thời buổi thông tin nhiễu nhương này.

    Phản hồi bởi JazzyDali' ;-) — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 7:14 sáng | Trả lời

  29. @Hoàng Linh, Hoài Anh, HY:
    Đúng là bây giờ chỉ thấy cần giữ lại sách công cụ, còn sách sáng tác thì ít cuốn muốn giữ lại lắm, đặc biệt là văn xuôi VN thì năm thì mười hoạ tớ mới mua một cuốn. Sách chuyên môn, thì vì tớ chẳng có chuyên môn gì, nên cũng kh biết nói sao, hị hị
    Vấn đề là sách công cụ nhà mình bây giờ chất lượng rất kém.Ngày xưa sách công cụ các cụ làm kỳ công cẩn thận hơn nhìu. Nhưng phiền nỗi là tủ sách của tớ để ở nhà bố mẹ giờ đã bị thất lạc gần hết sách quý, mà mình thì cũng bị mất thói quen đến thư viện rồi. Giá như được ở VN lâu lâu thì có khi cũng muốn làm cái thẻ, chủ nhật hàng tuần quay lại thư viện tìm sách cũ đọc thật.
    Nói đến vụ này lại hận cái kiểu làm ăn của thư viện VN, giờ giấc cứ như đánh đố, lại không được mượn về nhà.
    Chính ra cái kiểu đọc sách như bọn mình thế này là rất lãng phí. Nếu như mình có cách gì để một quyển sách có thể được đọc nhiều lần thì tốt biết bao nhiêu. Có nhiều cuốn nổi, tớ mua, đọc cũng thấy thích nhưng không nghĩ là muốn giữ, thì bạn tớ có khi lại muốn giữ hoặc ít nhất là cũng cần đọc, sau đó lại đem chuyển cho người khác. Ví dụ như có cách nào để tặng sách cho các trường học ở vùng nông thôn cũng hay.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 8:09 sáng | Trả lời

  30. @Hoàng Linh, Hoài Anh, HY:
    Đúng là bây giờ chỉ thấy cần giữ lại sách công cụ, còn sách sáng tác thì ít cuốn muốn giữ lại lắm, đặc biệt là văn xuôi VN thì năm thì mười hoạ tớ mới mua một cuốn. Sách chuyên môn, thì vì tớ chẳng có chuyên môn gì, nên cũng kh biết nói sao, hị hị
    Vấn đề là sách công cụ nhà mình bây giờ chất lượng rất kém.Ngày xưa sách công cụ các cụ làm kỳ công cẩn thận hơn nhìu. Nhưng phiền nỗi là tủ sách của tớ để ở nhà bố mẹ giờ đã bị thất lạc gần hết sách quý, mà mình thì cũng bị mất thói quen đến thư viện rồi. Giá như được ở VN lâu lâu thì có khi cũng muốn làm cái thẻ, chủ nhật hàng tuần quay lại thư viện tìm sách cũ đọc thật.
    Nói đến vụ này lại hận cái kiểu làm ăn của thư viện VN, giờ giấc cứ như đánh đố, lại không được mượn về nhà.
    Chính ra cái kiểu đọc sách như bọn mình thế này là rất lãng phí. Nếu như mình có cách gì để một quyển sách có thể được đọc nhiều lần thì tốt biết bao nhiêu. Có nhiều cuốn nổi, tớ mua, đọc cũng thấy thích nhưng không nghĩ là muốn giữ, thì bạn tớ có khi lại muốn giữ hoặc ít nhất là cũng cần đọc, sau đó lại đem chuyển cho người khác. Ví dụ như có cách nào để tặng sách cho các trường học ở vùng nông thôn cũng hay.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 8:09 sáng | Trả lời

  31. Bạn myselfvn lười mua thơ thế. Chẳng bù cho mình, cứ ra hiệu sách là hỏi xem có tập thơ nào mới ra của Dạ Thảo Phương không nhưng toàn bị lắc đầu😦

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 8:43 sáng | Trả lời

  32. Bạn myselfvn lười mua thơ thế. Chẳng bù cho mình, cứ ra hiệu sách là hỏi xem có tập thơ nào mới ra của Dạ Thảo Phương không nhưng toàn bị lắc đầu😦

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 8:43 sáng | Trả lời

  33. Mình giống HoaiAnh, giờ mua sách chỉ chuyên ngành và xung quanh chuyên ngành rộng ra tí🙂

    Phản hồi bởi HY — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:10 sáng | Trả lời

  34. Mình giống HoaiAnh, giờ mua sách chỉ chuyên ngành và xung quanh chuyên ngành rộng ra tí🙂

    Phản hồi bởi HY — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:10 sáng | Trả lời

  35. @Vịt con:
    Thế này, chúng mình trao nhau điều người kia thiếu thốn nhé: Bạn tặng vợ chồng tớ một trận vịt nướng bờ đê, tớ tặng bạn một tập thơ của Đỗ Doãn Phương (là tớ mua hẳn hoi, không phải đi xin lại của tác giả nhé)

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:19 sáng | Trả lời

  36. @Vịt con:
    Thế này, chúng mình trao nhau điều người kia thiếu thốn nhé: Bạn tặng vợ chồng tớ một trận vịt nướng bờ đê, tớ tặng bạn một tập thơ của Đỗ Doãn Phương (là tớ mua hẳn hoi, không phải đi xin lại của tác giả nhé)

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:19 sáng | Trả lời

  37. @Cavenúi:
    – Đúng là làm gì cũng phải có mục đích rõ ràng. Tớ sẽ bóc cái tờ “mười điều răn của Phật ra” (nếu có), rồi dán cái kim chỉ nam kia của bạn lên tường.
    – Cuốn “Lục giác sông Hồng” quả thật là bán rất chạy vì nhiều lỗi in sai quá, các tác giả có bao nhiêu tiền bèn dốc ra mua giấu dưới gầm bàn cả.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:26 sáng | Trả lời

  38. Làm gì đến nỗi thảm thế? :)) Em thấy sách nói chung không fải quyển nào cũng hay, dưng mà nhiều khi trong sách không đặc biệt hay cũng có một số chi tiết thú vị chứ.

    Mà em nghĩ từ điển tiếng Việt có mấy từ cũ cũng đâu có sao? Ví dụ ai đó đọc tài liệu viết hồi xưa chả hạn, thì họ cần phải biết mấy từ cũ cũ chứ. Chỉ là từ điển nên bổ sung thêm từ mới, up-to-date hơn thôi à.

    Phản hồi bởi Minh Thi — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:58 sáng | Trả lời

  39. Làm gì đến nỗi thảm thế? :)) Em thấy sách nói chung không fải quyển nào cũng hay, dưng mà nhiều khi trong sách không đặc biệt hay cũng có một số chi tiết thú vị chứ.

    Mà em nghĩ từ điển tiếng Việt có mấy từ cũ cũng đâu có sao? Ví dụ ai đó đọc tài liệu viết hồi xưa chả hạn, thì họ cần phải biết mấy từ cũ cũ chứ. Chỉ là từ điển nên bổ sung thêm từ mới, up-to-date hơn thôi à.

    Phản hồi bởi Minh Thi — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:58 sáng | Trả lời

  40. @VMC:
    ơ, anh giống chồng em:-P (hìhì, ở khoản nghiện mua đĩa ạ). Y thường mua rõ lắm, nhiều khi chưa xem nhưng có bạn đến lại đem tặng, rồi lại mua tiếp. Mà em thấy khoản này tốn kém hơn sách nhiều.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:59 sáng | Trả lời

  41. @VMC:
    ơ, anh giống chồng em:-P (hìhì, ở khoản nghiện mua đĩa ạ). Y thường mua rõ lắm, nhiều khi chưa xem nhưng có bạn đến lại đem tặng, rồi lại mua tiếp. Mà em thấy khoản này tốn kém hơn sách nhiều.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 9:59 sáng | Trả lời

  42. @Minh Thi:
    – Là tớ than phiền nhiều từ đáng lẽ từ điển phải có mà lại không có. Từ cũ và vẫn đang được dùng nhiều mà còn sót cả đống thì hy vọng gì vào vụ update từ mới.
    – Thảm thật ấy chứ. Bạn cứ thử tưởng tượng mình là con nghiện không thể không mua thuốc mà thị trường toàn thuốc chất lượng kém, chả phê được lại còn giật đùng đùng ấy chứ.
    – Tớ đồng ý với bạn là đọc sách không hay lắm, thậm chí sách rất dở, cũng vẫn tìm được những chi tiết hữu ích. Nhưng tớ không thích giữ những sách không có giá trị đọc nhiều nhiều lần. Thế mà toàn mua xong đọc một lần thậm chí đọc được vài trang đã phải buông, nên tớ mới kêu.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:16 sáng | Trả lời

  43. @Minh Thi:
    – Là tớ than phiền nhiều từ đáng lẽ từ điển phải có mà lại không có. Từ cũ và vẫn đang được dùng nhiều mà còn sót cả đống thì hy vọng gì vào vụ update từ mới.
    – Thảm thật ấy chứ. Bạn cứ thử tưởng tượng mình là con nghiện không thể không mua thuốc mà thị trường toàn thuốc chất lượng kém, chả phê được lại còn giật đùng đùng ấy chứ.
    – Tớ đồng ý với bạn là đọc sách không hay lắm, thậm chí sách rất dở, cũng vẫn tìm được những chi tiết hữu ích. Nhưng tớ không thích giữ những sách không có giá trị đọc nhiều nhiều lần. Thế mà toàn mua xong đọc một lần thậm chí đọc được vài trang đã phải buông, nên tớ mới kêu.

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:16 sáng | Trả lời

  44. Hình như hồi sáng entry này có cả 1 truyện ngắn, định tối đọc và comment, bây giờ mất tiêu rồi.

    Tớ cũng hay mua sách, nói chung là nhuận bút viết các thứ chắc vừa bằng tiền mua sách. Một hai tuần đi mua 1 lần tại nhà sách Hà Nội giảm giá 30%, hết trên dưới 200. Hình như sau khi chấm dứt thời SV thì cũng không bao giờ mua thơ nữa. Truyện, để tránh trường hợp như Vệ Tuệ ở trên, đa số tớ đều chọn tác giả trên 35 tuổi. Dưới tuổi ấy với văn chương thì trải nghiệm hơi ít, hiếm có truyện hay. Còn sách nghiên cứu KHXH bây giờ đồ rởm nhiều lắm, mà nó nhiều vô thiên lủng, gần nhưng cũng chẳng mua mà toàn được tặng.

    Phản hồi bởi Trương Thái Du — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:40 sáng | Trả lời

  45. Hình như hồi sáng entry này có cả 1 truyện ngắn, định tối đọc và comment, bây giờ mất tiêu rồi.

    Tớ cũng hay mua sách, nói chung là nhuận bút viết các thứ chắc vừa bằng tiền mua sách. Một hai tuần đi mua 1 lần tại nhà sách Hà Nội giảm giá 30%, hết trên dưới 200. Hình như sau khi chấm dứt thời SV thì cũng không bao giờ mua thơ nữa. Truyện, để tránh trường hợp như Vệ Tuệ ở trên, đa số tớ đều chọn tác giả trên 35 tuổi. Dưới tuổi ấy với văn chương thì trải nghiệm hơi ít, hiếm có truyện hay. Còn sách nghiên cứu KHXH bây giờ đồ rởm nhiều lắm, mà nó nhiều vô thiên lủng, gần nhưng cũng chẳng mua mà toàn được tặng.

    Phản hồi bởi Trương Thái Du — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:40 sáng | Trả lời

  46. Sách văn học đúng là đọc một hồi sẽ bị bội thực, ớn. Bây giờ có lẽ chỉ nên mua sách thật cần thiết, cho công việc và sở thích của mình thôi. Hôm kia ra hiệu sách, thấy có 2 cuốn mới về… Lenin, cuốn nào cũng 7-800 trang, ấy là sách cần mua để đọc trong mùa Noel😉

    Phản hồi bởi Hoang Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:45 sáng | Trả lời

  47. Sách văn học đúng là đọc một hồi sẽ bị bội thực, ớn. Bây giờ có lẽ chỉ nên mua sách thật cần thiết, cho công việc và sở thích của mình thôi. Hôm kia ra hiệu sách, thấy có 2 cuốn mới về… Lenin, cuốn nào cũng 7-800 trang, ấy là sách cần mua để đọc trong mùa Noel😉

    Phản hồi bởi Hoang Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:45 sáng | Trả lời

  48. Nhân bạn Linh nhắc vụ thơ của nhà thơ DTP, mới nhớ ra rằng đã được hứa tặng 1 tập thơ cũ (in chung). Kêu la ở nơi công cộng này tí, để khổ chủ nhớ giữ lại 1 cuốn, ko cứ lo chè (trà xu) chén lại chuyển hết tác phẩm… lên miền núi.
    Mục đích là được 1 cuốn sách tặng cho oai, để ở tủ sách khoe khoang, chứ đọc thơ… sức mấy mà hiểu? (Hình như đây cũng là 1 trong các mục tiêu cần có sách của Cevenui)🙂
    Nói thêm: Thực ra cũng nên mua sách và trữ, để khi nào cần thì móc ra tra cứu, copy cho nó chính xác (và oách :)). Chứ cái gì cũng nhớ trong đầu, quá tải, ko tiếp thu được cái mới🙂

    Phản hồi bởi Hoang Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:49 sáng | Trả lời

  49. Nhân bạn Linh nhắc vụ thơ của nhà thơ DTP, mới nhớ ra rằng đã được hứa tặng 1 tập thơ cũ (in chung). Kêu la ở nơi công cộng này tí, để khổ chủ nhớ giữ lại 1 cuốn, ko cứ lo chè (trà xu) chén lại chuyển hết tác phẩm… lên miền núi.
    Mục đích là được 1 cuốn sách tặng cho oai, để ở tủ sách khoe khoang, chứ đọc thơ… sức mấy mà hiểu? (Hình như đây cũng là 1 trong các mục tiêu cần có sách của Cevenui)🙂
    Nói thêm: Thực ra cũng nên mua sách và trữ, để khi nào cần thì móc ra tra cứu, copy cho nó chính xác (và oách :)). Chứ cái gì cũng nhớ trong đầu, quá tải, ko tiếp thu được cái mới🙂

    Phản hồi bởi Hoang Linh — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 10:49 sáng | Trả lời

  50. hồi bao cấp mẹ tớ cứ có cuốn nào mới ra là mua về, ko hiểu sao toàn sách hay thế ko biết. Về sau nhà tớ cho thuê truyện, cho thuê mười quyển chắc ko lấy lại được một. Mất hết cả sách quý.
    Tớ ko hợp với một số tác phẩm hiện đại, cả trong và ngoài nước, toàn sex xiếc, hoặc đồng tính, hoặc ca ve, hoặc tự tử. Tớ thích những tác phẩm kinh điển, ra hiệu sách toàn nhằm hướng classic mà bước tới.
    Tớ ấn tượng với sự dữ dội và mới mẻ trong thơ Vi Thuỳ Linh, nhưng mà tớ đọc từ nhiều năm trước, bây giờ ko hiểu còn mới mẻ nữa ko. Tớ lạc hậu với văn học nước nhà rồi.
    Từ lâu lắm rồi, chỉ khi đọc một tác phẩm kinh điển, những tác phẩm mà ai cũng biết, đọc xong gấp sách lại tớ mới có cảm giác hay. Còn đâu, chỉ thấy bình thường.
    Hôm nào rỗi rãi, tớ phải ra hiệu sách, mua lại cuốn truyện cổ tích Andersen🙂

    Phản hồi bởi cun beo — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 11:24 sáng | Trả lời

  51. hồi bao cấp mẹ tớ cứ có cuốn nào mới ra là mua về, ko hiểu sao toàn sách hay thế ko biết. Về sau nhà tớ cho thuê truyện, cho thuê mười quyển chắc ko lấy lại được một. Mất hết cả sách quý.
    Tớ ko hợp với một số tác phẩm hiện đại, cả trong và ngoài nước, toàn sex xiếc, hoặc đồng tính, hoặc ca ve, hoặc tự tử. Tớ thích những tác phẩm kinh điển, ra hiệu sách toàn nhằm hướng classic mà bước tới.
    Tớ ấn tượng với sự dữ dội và mới mẻ trong thơ Vi Thuỳ Linh, nhưng mà tớ đọc từ nhiều năm trước, bây giờ ko hiểu còn mới mẻ nữa ko. Tớ lạc hậu với văn học nước nhà rồi.
    Từ lâu lắm rồi, chỉ khi đọc một tác phẩm kinh điển, những tác phẩm mà ai cũng biết, đọc xong gấp sách lại tớ mới có cảm giác hay. Còn đâu, chỉ thấy bình thường.
    Hôm nào rỗi rãi, tớ phải ra hiệu sách, mua lại cuốn truyện cổ tích Andersen🙂

    Phản hồi bởi cun beo — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 11:24 sáng | Trả lời

  52. Lần cuối cùng thấy thiên hạ kéo đi mua thơ là hồi Trần Dần và Phan Thị Vàng Anh.

    Sai. Tập thơ bán chạy nhất 6 năm qua là Lục giác sông Hồng.

    Phản hồi bởi Cavenui — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 11:27 sáng | Trả lời

  53. Lần cuối cùng thấy thiên hạ kéo đi mua thơ là hồi Trần Dần và Phan Thị Vàng Anh.

    Sai. Tập thơ bán chạy nhất 6 năm qua là Lục giác sông Hồng.

    Phản hồi bởi Cavenui — Tháng Mười Hai 4, 2008 @ 11:27 sáng | Trả lời

  54. Tham chi bay gio den sach chuyen nganh em con ngai mua, vi tren mang bon no share e-book, co bao nhieu sach no upload len day het ca, doc het ca hoi chua xong😀. Vi the em chuyen sang chien luoc sach nao vua hay vua dep moi mua, vua doc vua trang tri nha cua, cung tiet kiem duoc kha kha tien, lai dung tien nay di mua bao nhieu quan ao va cac thu rac ruoi khac :))

    Phản hồi bởi hoaianh — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 9:18 sáng | Trả lời

  55. Tham chi bay gio den sach chuyen nganh em con ngai mua, vi tren mang bon no share e-book, co bao nhieu sach no upload len day het ca, doc het ca hoi chua xong😀. Vi the em chuyen sang chien luoc sach nao vua hay vua dep moi mua, vua doc vua trang tri nha cua, cung tiet kiem duoc kha kha tien, lai dung tien nay di mua bao nhieu quan ao va cac thu rac ruoi khac :))

    Phản hồi bởi hoaianh — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 9:18 sáng | Trả lời

  56. Tớ cũng chết vì review sách, nghe kể hay phát sợ, chỉ sợ không còn bèn ba chân bốn cẳng đi mua, về đọc thì … hụ hụ :(( (ở đây có bạn V.H.L nhá, tớ chỉ nói thế thôi !!!)

    Phản hồi bởi sonata — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 10:34 sáng | Trả lời

  57. Tớ cũng chết vì review sách, nghe kể hay phát sợ, chỉ sợ không còn bèn ba chân bốn cẳng đi mua, về đọc thì … hụ hụ :(( (ở đây có bạn V.H.L nhá, tớ chỉ nói thế thôi !!!)

    Phản hồi bởi sonata — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 10:34 sáng | Trả lời

  58. Đúng là dạo này sách được “đánh bóng” nhiều quá thật. Được tác giả tặng một quyển, cũng thấy dân tình ca ngợi ầm ỹ. mình cũng sướng rơn vì sách được tặng. Nói thật, chả nhẽ bảo tác giả là “anh trả công em cố đọc được 1/3cuốn”. Hic, trước mua 3-4 cuốn thì cũng đọc được khoảng 2-3cuốn, tháng trước tớ mua 6cuốn, bây giờ chưa cuốn nào đọc hết 1/5. Toàn tự mắng mình lười biếng, hoá ra hình như k phải do mình luời.

    Phản hồi bởi a_cup_of_tea — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 10:57 sáng | Trả lời

  59. Đúng là dạo này sách được “đánh bóng” nhiều quá thật. Được tác giả tặng một quyển, cũng thấy dân tình ca ngợi ầm ỹ. mình cũng sướng rơn vì sách được tặng. Nói thật, chả nhẽ bảo tác giả là “anh trả công em cố đọc được 1/3cuốn”. Hic, trước mua 3-4 cuốn thì cũng đọc được khoảng 2-3cuốn, tháng trước tớ mua 6cuốn, bây giờ chưa cuốn nào đọc hết 1/5. Toàn tự mắng mình lười biếng, hoá ra hình như k phải do mình luời.

    Phản hồi bởi a_cup_of_tea — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 10:57 sáng | Trả lời

  60. Mua sách. Cavenui mua sách có mấy mục đích:
    – Mua sách để dành. Ví dụ: sách về bệnh tật tuổi già, BS Đỗ Hồng Ngọc…, lỡ sau này khi về già mình cần đọc mà lại không có sách hoặc không có tiền.
    – Mua sách để học. Ví dụ: “100 điều blogger nên biết”, “36 phương pháp câu page view”…
    – Mua sách để bày. Sách viết gì cũng được, tiếng nước nào cũng được, nhưng bìa phải cứng, gáy phải đẹp.
    – Mua sách để tặng. Ví dụ: 1 tập thơ mới của Dzạ Thảo Phương, sẽ mua mấy chục cuốn, tặng cho bạn bè, lời đề tặng khoe là tác giả có tên trong Friend List.
    – Mua sách để giải trí. Ví dụ: sách văn học. Nhưng ngược với sách để bày, thể loại này phải mỏng, đọc không mất nhiều thời gian.

    Dân trong nghề liên quan đến sách nhiều hơn có lẽ có thêm 1 mục đích nữa:
    – Mua sách để chửi. Cái thằng A viết sách này hay dịch sách này ngu như hợi…

    Phản hồi bởi Cavenui — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 12:06 chiều | Trả lời

  61. Mua sách. Cavenui mua sách có mấy mục đích:
    – Mua sách để dành. Ví dụ: sách về bệnh tật tuổi già, BS Đỗ Hồng Ngọc…, lỡ sau này khi về già mình cần đọc mà lại không có sách hoặc không có tiền.
    – Mua sách để học. Ví dụ: “100 điều blogger nên biết”, “36 phương pháp câu page view”…
    – Mua sách để bày. Sách viết gì cũng được, tiếng nước nào cũng được, nhưng bìa phải cứng, gáy phải đẹp.
    – Mua sách để tặng. Ví dụ: 1 tập thơ mới của Dzạ Thảo Phương, sẽ mua mấy chục cuốn, tặng cho bạn bè, lời đề tặng khoe là tác giả có tên trong Friend List.
    – Mua sách để giải trí. Ví dụ: sách văn học. Nhưng ngược với sách để bày, thể loại này phải mỏng, đọc không mất nhiều thời gian.

    Dân trong nghề liên quan đến sách nhiều hơn có lẽ có thêm 1 mục đích nữa:
    – Mua sách để chửi. Cái thằng A viết sách này hay dịch sách này ngu như hợi…

    Phản hồi bởi Cavenui — Tháng Mười Hai 5, 2008 @ 12:06 chiều | Trả lời

  62. Các bạn nên năng tặng sách cho mình để trang trí nhà cửa. Giờ mình chỉ mua quần áo giày giỏ thôi không mua sách mấy, sách được tặng tuy chưa đọc hết nhưng nhà còn rất nhiều chỗ để chưng😀

    Mình có nhận được 1 cơ số sách của các bạn Linh và Nhị Linh. Nhưng chắc vì mình chưa đọc hết nên các bạn không chịu tặng tiếp hic hic. Bạn Hoaianh thì đừng tặng sách nhé, bạn nên tặng mình something more vain😀

    Phản hồi bởi today20 — Tháng Mười Hai 6, 2008 @ 3:01 sáng | Trả lời

  63. Các bạn nên năng tặng sách cho mình để trang trí nhà cửa. Giờ mình chỉ mua quần áo giày giỏ thôi không mua sách mấy, sách được tặng tuy chưa đọc hết nhưng nhà còn rất nhiều chỗ để chưng😀

    Mình có nhận được 1 cơ số sách của các bạn Linh và Nhị Linh. Nhưng chắc vì mình chưa đọc hết nên các bạn không chịu tặng tiếp hic hic. Bạn Hoaianh thì đừng tặng sách nhé, bạn nên tặng mình something more vain😀

    Phản hồi bởi today20 — Tháng Mười Hai 6, 2008 @ 3:01 sáng | Trả lời

  64. Tớ mua sách để bày là chính, chứ cả đời mình chắc chắn mình sẽ không đọc hết những sách mình đã, đang và sẽ mua. Cũng như nhiều người có mặc hết số quần áo mà họ mua hay số giày dép mà họ có.

    Nếu so sánh thì công dụng trang trí của sách còn tốt hơn quần áo, giầy dép vì tính kinh tế. Quần áo, giầy dép rất nhanh cũ, lỗi mốt và khi đã cũ thì chẳng còn muốn mặc nữa, trong khi một quyển sách cũ thì vẫn có giá trị. Thành ra mua quần áo, giầy dép nhiều khi thấy rất phí vì chẳng được bao lâu lại phải vứt đi, mua cái khác.

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 6, 2008 @ 10:15 sáng | Trả lời

  65. Tớ mua sách để bày là chính, chứ cả đời mình chắc chắn mình sẽ không đọc hết những sách mình đã, đang và sẽ mua. Cũng như nhiều người có mặc hết số quần áo mà họ mua hay số giày dép mà họ có.

    Nếu so sánh thì công dụng trang trí của sách còn tốt hơn quần áo, giầy dép vì tính kinh tế. Quần áo, giầy dép rất nhanh cũ, lỗi mốt và khi đã cũ thì chẳng còn muốn mặc nữa, trong khi một quyển sách cũ thì vẫn có giá trị. Thành ra mua quần áo, giầy dép nhiều khi thấy rất phí vì chẳng được bao lâu lại phải vứt đi, mua cái khác.

    Phản hồi bởi Linh — Tháng Mười Hai 6, 2008 @ 10:15 sáng | Trả lời

  66. ‘Thành ra mua quần áo, giầy dép nhiều khi thấy rất phí”
    <> Thảo nào bạn Linh hay bị cảm lạnh

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 6, 2008 @ 10:26 sáng | Trả lời

  67. ‘Thành ra mua quần áo, giầy dép nhiều khi thấy rất phí”
    <> Thảo nào bạn Linh hay bị cảm lạnh

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 6, 2008 @ 10:26 sáng | Trả lời

  68. ờ hờ, tiền giày dép thì nhịn một đôi có mà mua cả vô thiên lủng sách nhỉ, thế mà giày xếp đầy tủ, vẫn cứ muốn mua thêm, chẳng thấy ai kêu. Mua sách thì than tiếc tiền (ở đây có mấy bạn được xếp là hàng trí thức tinh hoa mà cũng hay than tiếc tiền mua sách lắm đấy, trách gì:-P).
    Thồi, bạn nào có cuốn nào thấy cần đọc thì khai hoá văn minh cho tớ mới, cho tớ mượn đọc thôi, rồi tớ xin phép trả lại ạ. Tiền mua sách với đóng tủ sách, tớ tiết kiệm để… mua giày (tìm icon xấu hổ mà kh thấy)

    Phản hồi bởi myselfvn — Tháng Mười Hai 6, 2008 @ 12:08 chiều | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

